Phân biệt lương gross và lương net. Cách tính lương gross - net

 Lương Gross và lương Net, là hai hình thức nhận lương phổ biến hiện tại. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về hai hình thức nhận lương này. Bài viết này sẽ giúp bạn Phân tích cụ thể về lương Gross và lương Net. Cũng như Cách tính lương gross – net. Để bạn có thể đưa ra lựa chọn lương phù hợp cho những trường hợp cần thiết.

1. Lương Gross là gì?

Lương Gross là tổng thu nhập mỗi tháng của ngươi lao động gồm có lương cơ bản cùng với các khoản chi phí khác như các loại bảo hiểm, tiền trợ cấp, phụ cấp,… và thuế thu nhập cá nhân (nếu có). 

Ví dụ lương Gross của bạn là 10 triệu, thì mỗi tháng, bạn phải trích số tiền này ra để đóng các khoảng phí, thuế… Và số lương mà bạn nhận được sẽ dưới 10 triệu này.


Lương Gross là gì?

2. Lương Net là gì?

Lương Net là tiền lương mà người lao động nhận mỗi tháng, và không bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thu nhập cá nhân.

Ví dụ lương net của bạn là 10 triệu, thì mỗi tháng bạn sẽ nhận đúng 10 triệu đó mà không phải đóng thêm bất kì khoản phí nào khác. Thay vào đó, những phí trên sẽ do công ty chịu trách nhiệm đóng thay bạn.



Lương net là gì

3. Phân biệt lương gross và lương net

Tổng hợp các tiêu chí giữa 2 loại lương Gross và lương Net

Tiêu chíLương GrossLương Net
Khái niệmLà tổng số tiền lương mà người lao động nhận được mỗi tháng từ người sử dụng lao động.Là số tiền lương mà người lao động thực nhận tại mỗi kỳ nhận lương.
Về bảo hiểm và thuếBao gồm: Bảo hiểm y tế: 1,5%
Bảo hiểm xã hội: 8%
Bảo hiện thất nghiệp: 1%
Thuế TNCN (nếu có).
Không bao gồm thuế TNCN, BHYT, BHXH, BHTN.
Ưu điểmNgười lao động có thể chủ động về thu nhập của mình cũng như bảo vệ tất cả quyền lợi bảo hiểm về sau.Người lao động nhận đúng số tiền đã thỏa thuận, việc nộp thuế TNCN và bảo hiểm sẽ do người sử dụng lao động nộp.
Nhược điểmNgười lao động cần phải tự tính số tiền đóng thuế TNCN và bảo hiểm. Đồng thời để tránh tính sai, người lao động cần thường xuyên cập nhật các quy định về việc đóng các khoản phí trên.Người sử dụng có thể sử dụng khoản lương này để đóng bảo hiểm cho người lao động, do đó mức đóng có thể bị thấp, kéo theo mức hưởng các chế độ bảo hiểm bị thấp theo.

4. Cách tính lương gross – net

Cách tính lương Gross

Lương Gross = Lương Net + (BHYT + BHXH + BHTN) – thuế TNCN (nếu có)

Cách tính lương Net

Lương Net = Lương Gross – (BHYT + BHXH + BHTN) – thuế TNCN (nếu có)

Bảo hiểm xã hội bao gồm:

Quỹ hưu trí và tử tuất (BHXH) Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) 
8%1%1,5%

Bảng thu nhập tính thuế:

BậcThu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng)Thuế suất
1Đến 055%
2Trên 05 đến 1010%
3Trên 10 đến 18 15%
4Trên 18 đến 32 20%
5Trên 32 đến 52 25%
6Trên 52 đến 8030%
7Trên 8035%

Ví dụ

Mức lương Gross của bạn là 15.000.000 vnđ/tháng. Ta có thể tính từng loại chi phí bảo hiểm và thuế TNCN để từ đó dễ dàng tính lương net bằng cách:

Lương Net = 15 triệu – Chi phí bảo hiểm – Thuế TNCN (nếu có)

Các loại bảo hiểm: 

  • Bảo hiểm xã hội: 15.000.000 x 8% = 1.200.000 vnđ 
  • Bảo hiểm y tế: 15.000.000 x 1,5% = 225.000 vnđ
  • Và Bảo hiểm thất nghiệp: 15.000.000 x 1% = 150.000 vnđ

Vậy, tổng số tiền bảo hiểm mà bạn phải đóng hàng tháng sẽ là : 1.200.000 + 225.000 + 150.000 = 1.575.000 vnđ

*Thuế TNCN = (Tổng thu nhập – Các khoản được miễn – Các khoản giảm trừ) x Thuế suất

Theo Điều 1 Nghị quyết số ​​​​954/2020/UBTVQH14 về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân:

  • Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng
  • Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng

(*) Người phụ thuộc là người mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, bao gồm con cái chưa đủ tuổi vị thành niên, con bị tàn tật, không có khả năng lao động, cá nhân không có thu nhập, hoặc thu nhập không vượt quá mức quy định. 

Trường hợp nếu không có người phụ thuộc, chúng ta sẽ được giảm các khoản trừ sau:

  • Giảm trừ gia cảnh: 11.000.000 vnđ
  • Các khoản bảo hiểm bắt buộc: 1.575.000 vnđ

Như vậy thu nhập sau thuế sẽ là:
Thu nhập tính thuế = 15.000.000 – 11.000.000 – 1.575.000 = 2.425.000 vnđ. Đây sẽ ác dụng bậc 1 trong “Bảng thu nhập tính thuế“.

Do đó thuế thu nhập cá nhân phải đóng là:
Thuế TNCN = 2.425.000 x 5% = 121.250 vnđ

Vậy Lương Net = 15.000.000 – 1.575.000 – 121.250 = 13.303.750 vnđ

Nên deal lương gross hay lương net

Trên thực tế, dù là chọn mức lương gross hay lương net thì về cơ bản số tiền mà bạn thực sự nhận trong hằng tháng vẫn giống nhau. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp nhằm để giảm chi phí hoạt động họ sẽ đóng mức phí bảo hiểm và mức lương cơ bản dựa thấp hơn so với khoản thu hằng tháng mà bạn nhận được. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân của bạn.

Do đó, lời khuyên dành cho bạn là nên chọn lương Gross để có thể kiếm soát các khoản phí mà bạn phải trả. Để trong hợp nếu vô tình có vấn dề về tai nạn lao động, hay có thai sản hoặc các chế độ an sinh xã hội; thì quyền lợi mà bạn được hưởng sẽ tương đương với số tiền mà bạn đã đóng.

Còn nếu doanh nghiệp yêu cầu trả lương Net, thì bạn có thể yêu cầu doanh nghiệp xuất bản kê khai rõ ràng hằng tháng để đảm bảo quyền lợi của mình được thực hiện một cách tốt nhất. Có thể có 2 trường hợp xả ra như:

  • Trường hợp tốt: Công ty dựa vào mức lương Net đã ký hợp đồng với bạn sau đó quy ra mức lương Gross để đóng bảo hiểm cho bạn dựa trên mức lương này; và trả lương Net như ban đầu đã thỏa thuận. Ví dụ: Nếu lương Net của bạn là 17,01 triệu đồng, thì công ti sẽ tính ngược ra lương Gross của bạn là 20 triệu đồng và đóng bảo hiểm dựa trên mức này. Trong trường hợp này thì không có gì phải phàn nàn.
  • Trường hợp không tốt: Hằng tháng bạn nhận được mức lương Net, nhưng họ đăng kí và đóng bảo hiểm với mức lương thấp. Và vô tình bạn gặp những vấn đề liên quan như thất nghiệp, thai sản,… Thì bạn mới nhận ra điều đó. Ví dụ: Công ty trả lương Net cho bạn là 17,01 triệu đồng. Tuy nhiên khi đóng thuê thì công ty khai báo đây là mức lương Gross luôn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm nhiều chi phí; tuy nhiên song với đó quyền lợi của bạn cũng sẽ bị giảm.
Nên deal lương gross hay lương net

Kết luận

Mong rằng với những thông tin thiết yếu trên có thể giúp bản Phân biệt lương Gross và lương Net. Và biết được cách tính lương Gross – Net. Qua đó có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân. Trong trường hợp nếu bạn không biết tính toán các khoản lương phức tạp, bạn có thể tìm kiếm những công cụ hỗ trợ tính lương để hiểu rõ hơn và tiết kiệm thời gian hơn nhé!

Những điều HR không muốn bạn biết: Mức lương cho nhân viên thiết kế tour

Comments

Popular posts from this blog

Papovisa và các mạng xã hội được cập nhật MỚI NHẤT

Hướng dẫn cách xin visa Úc 600 tự túc chi tiết năm 2023!

Dịch vụ visa Úc tại Papovisa chất lượng tốt và hài lòng khách hàng